Doanh số bán xe của phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam trong tháng 2/2024

Từng là một trong những phân khúc sôi động nhất thị trường xe Việt, SUV cỡ C cũng gặp phải loạt khó khăn trước tình hình ảm đạm khi tổng doanh số giảm đến 40% so với tháng đầu năm.

Mazda CX-5. Ảnh: Thaco Việt Nam.

Do ảnh hưởng bởi đợt nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài nhiều ngày, kết quả bán hàng của các nhà sản xuất đều chững lại. Theo báo cáo gần nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường ôtô trong tháng 2 đạt 11.633 xe, tương đương mức tụt dốc 40% so với tháng đầu năm.

Tình trạng chững lại của thị trường ảnh hưởng đến hầu hết phân khúc hiện hành, bao gồm SUV cỡ C tầm giá một tỷ đồng. Kết quả bán hàng trong tháng 2 của nhóm SUV này đạt 1.841 xe, giảm khoảng 37,7% so với tháng trước đó.

Doanh số Mazda CX-5 vẫn dẫn đầu, Ford Territory bán dưới 250 xe

Mazda CX-5 vẫn luôn giữ vững vị thế dẫn đầu của mình xuyên suốt năm 2023 với tổng lượng xe bán ra thị trường đạt 16.808 chiếc. Bước sang năm nay, dù tình hình thị trường ảm đạm, vua của phân khúc tiếp tục dẫn đầu với tổng lượng xe bán ra đạt 807 xe trong tháng đầu năm.

Sang tháng 2, lượng xe tiêu thụ có phần giảm nhẹ nhưng vẫn đạt 600 xe, tiếp tục trở thành mẫu SUV cỡ C bán chạy nhất và góp mặt vào nhóm 10 ôtô có doanh số tốt nhất tháng. Tuy nhiên nếu nhìn lại lượng xe bán ra ở cùng kỳ năm trước, sức mua của khách hàng dành cho mẫu CUV này cũng đã giảm khoảng 41%.

Nhìn tổng thể toàn phân khúc, doanh số của CX-5 hiện vẫn chiếm thị phần cao trước sức cạnh tranh của những đối thủ còn lại. Cụ thể nếu chỉ tính trong tháng 2, doanh số của Mazda CX-5 cao hơn tổng lượng xe bán ra của toàn bộ cái tên khác cộng lại.

Mazda CX-5 chiếm hơn 50% doanh số của phân khúcDoanh số nhóm SUV cỡ C trong tháng 2 (số liệu: VAMA, TC Group)Mazda CX-5Mazda CX-5Ford TerritoryFord TerritoryHonda CR-VHonda CR-VHyundai TucsonHyundai TucsonKia SportageKia SportageMitsubishi OutlanderMitsubishi Outlander

Đầu năm nay, Mazda Việt Nam cũng đã ra thông báo điều chỉnh giá xe áp dụng trên nhiều mẫu ôtô ăn khách của hãng. Trong đó, các phiên bản của Mazda CX-5 đều được điều chỉnh tăng thêm 10 triệu, đưa giá niêm yết của mẫu xe này lên mức 759-999 triệu đồng tùy phiên bản và tùy chọn động cơ.

Đứng sau Mazda CX-5 trên bảng xếp hạng doanh số là Ford Territory với kết quả bán hàng trong tháng 2 đạt 220 xe. So với tháng trước đó, doanh số của Territory đã giảm khoảng 43,5% và thấp hơn 61,7% nếu đặt cạnh kết quả bán hàng của cùng kỳ năm 2023 (575 xe).

Bên cạnh tình hình thị trường, hạn chế nguồn cung dịp sát Tết cũng là lý do chính khiến doanh số của mẫu SUV cỡ C này giảm rõ rệt. Trước đó vào khoảng thời điểm gần Tết Nguyên Đán, nhiều đại lý Ford trên địa bàn TP.HCM đều thông báo hết hàng Territory. Tuy nhiên ở thời điểm này, các mẫu xe đời mới nhất đã cập bến chuẩn bị cho đợt chạy đua doanh số của năm mới.

"Trước Tết đại lý thật sự hết hàng Ford Territory do xe mới chưa về kịp. Nhưng bây giờ xe đã về đầy đủ màu sắc và phiên bản, khách hàng nếu có nhu cầu mua và hoàn tất thanh toán trong tháng 3 cũng được giảm thêm 5-10 triệu đồng từ đại lý", nhân viên tư vấn tại một đại lý Ford chia sẻ.

Honda CR-V bản hybrid vụt tăng, Hyundai Tucson gặp khó

Honda CR-V tuy vẫn ghi nhận mức giảm khoảng 40,3% tổng doanh số so với tháng đầu năm, phiên bản hybrid của mẫu SUV cỡ C này, với tên gọi e:HEV RS, lại bất ngờ tăng trưởng từ 35 lên 77 xe. Với mức tăng xấp xỉ 120%, Honda CR-V hybrid đã vượt Suzuki Ertiga hybrid, trở thành mẫu xe trang bị động cơ lai bán chạy nhất thị trường trong tháng.

Thế nhưng nếu so với CR-V bản xăng, kết quả bán hàng của phiên bản hybrid vẫn có sự chênh lệch mạnh mẽ, mà phần lớn đến từ mức giá vượt mức một tỷ đồng. Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, Honda Việt Nam trao đến tay khách hàng 326 chiếc CR-V, trong đó gồm 112 chiếc e:HEV RS.

XeHonda CR-V bản Hybrid là mẫu xe duy nhất của phân khúc tăng trưởng doanh sốDoanh số Honda CR-V e:HEV RS trong tháng 1-2/2024 (số liệu: VAMA)phiên bản hybridtổng xe CR-Vtháng 1tháng 2050100150200250300

Theo khảo sát, trong tháng 3, mẫu SUV cỡ C của Honda cũng được các đại lý áp dụng nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm dịp đầu năm. Cụ thể, khi liên hệ đến đại lý Honda tại TP.HCM, nhân viên tư vấn cho biết tất cả phiên bản của CR-V hiện đều được giảm từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng.

Trong đó, CR-V phiên bản G và L được ưu đãi đến 125 triệu tiền mặt, đưa giá của cả 2 về khoảng một tỷ đồng. Phiên bản L AWD cũng được giảm 30 triệu đồng, bản e:HEV RS giảm ít nhất 20 triệu đồng. Bên cạnh ưu đãi tiền mặt, khách hàng nếu hoàn tất thanh toán trong tháng 3 cũng được tặng kèm gói phụ kiện chính hãng trị giá hơn 10 triệu đồng.

"Hiện đại lý giảm toàn bộ phiên bản Honda CR-V cho khách hàng có nhu cầu mua xe trong tháng 3 kèm quà tặng với tổng giá trị lên đến 140 triệu đồng. Tuy nhiên đây là chương trình riêng của đại lý, không áp dụng lên toàn hệ thống", nhân viên tư vấn giải thích.

 
Ford Territory anh 1

Honda CR-V e:HEV RS. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Trong khi đó, TC Group cũng bán thành công 117 chiếc Tucson trong tháng 2 năm nay, thấp hơn 44% so với tháng trước đó. Lũy kế 2 tháng đầu năm, Hyundai Tucson bán tổng 326 xe, chưa bằng 25% lượng xe này bán ra trong tháng cuối năm 2023.

Tuy nhiên, điều này dễ dàng lường trước bởi vào năm trước, doanh số của mẫu SUV cỡ C này cũng chỉ trung bình khoảng 200 xe/tháng. Đặc biệt trong giai đoạn quý I/2023, chưa tháng nào Tucson bán quá 300 xe.

Tương tự Ford Territory hay Honda CR-V, nguồn cung của Tucson cũng ghi nhận nhiều biến động trong giai đoạn trước Tết, ảnh hưởng phần nào đến kết quả bán hàng của tháng 2. Theo nhân viên tại một đại lý Hyundai, kho xe đã cháy hàng toàn bộ Tucson trước Tết sau thời gian dài áp dụng ưu đãi. Đến nay nguồn cung đã bình ổn, doanh số của mẫu CUV này vẫn có thể tăng nhẹ vào kỳ báo cáo kế tiếp nếu có thêm cú hích đến từ các chương trình khuyến mại, giảm giá của hãng.

Kia Sportage, Mitsubishi Outlander bán dưới 100 xe

Tuy luôn nằm ở nhóm bán chậm của phân khúc, Kia Sportage và Mitsubishi Outlander luôn ổn dịnh doanh số ở mức trên 200 xe/tháng trong xuyên suốt năm 2023. Qua đầu năm nay, doanh số của cả 2 bất ngờ giảm mạnh về dưới 100 xe ở tháng một và tiếp tục giảm sâu hơn trong tháng 2.

 
Ford Territory anh 2

Mitsubishi Outlander. Ảnh: Mitsubishi Việt Nam.

Cụ thể, Mitsubishi Outlander bán được 27 xe trong tháng 2, thấp hơn tháng trước đó khoảng 63%. Con số này còn chưa bằng số lẻ lượng xe Outlander bán ra thị trường ở cùng kỳ năm 2023 (146 chiếc). Trong khi đó, Kia Sportage với kết quả bán hàng trong tháng 2 đạt 72 xe, cũng ghi nhận mức tụt dốc khoảng 36,2% so với tháng trước đó.

Thời điểm sau Tết Nguyên Đán, Mitsubishi Outlander cũng được áp dụng các khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm đầu năm. Cụ thể, khách hàng mua Mitsubishi Outlander sẽ được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và tặng kèm camera toàn cảnh hoặc camera lùi tùy thuộc phiên bản và năm sản xuất.

Kia Sportage cũng được nhà sản xuất giảm giá nhằm thu hút khách hàng trong tháng 3. Cụ thể theo thông báo trên trang chủ của Kia Việt Nam, khách hàng khi đặt mua Kia Sportage phiên bản 2.0G Premium và hoàn tất thanh toán từ 10/3 đến hết 31/3 sẽ được giảm 23 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, người mua cũng được tặng kèm các phụ kiện chính hãng như camera hành trình, thảm lót sàn... tùy vào từng đại lý.

(Nguồn https://lifestyle.zingnews.vn/doanh-so-mazda-cx-5-bang-ca-nhom-suv-tam-trung-con-lai-post1465227.html)

xe mới về