Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến đợt "đại hạ giá" dưới mọi hình thức

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến đợt "đại hạ giá" dưới mọi hình thức, lan rộng từ xe phổ thông đến xe hạng sang, thậm chí xe vừa ra mắt còn chưa kịp giao hàng...

Tiếp nối chuỗi ngày giảm giá liên tục trong những tháng cuối năm 2023 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2024 đang thực sự là một "cuộc chiến giá". Các hãng xe đua nhau ưu đãi dưới mọi hình thức, từ giảm giá bán đến hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, từ xe bán chạy đến ưu đãi mua xe điện vì "trước đó khách đã mua xe xăng". Mục tiêu cuối cùng là để thu hút khách hàng, trong bối cảnh doanh số giảm sút, nhu cầu mua sắm ô tô chưa hồi phục.

Mẫu xe Mitsubishi Xforce giảm giá sớm dù chưa kịp giao xe cho những khách hàng đặt cọc đầu tiên.  Cuộc đua giảm giá mới ở thị trường ô tô

Mẫu xe Mitsubishi Xforce giảm giá sớm dù chưa kịp giao xe cho những khách hàng đặt cọc đầu tiên.

Tìm đủ mọi lý do để giảm giá bán

Ngay đầu tháng 2/2024, Honda Việt Nam thông báo chương trình ưu đãi bằng hình thức hỗ trợ từ 50% đến 100% phí trước bạ cho nhiều mẫu xe, cộng thêm giảm giá bằng tiền mặt và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ cùng nhiều ưu đãi từ nhà phân phối. Đặc biệt, thông báo khuyến mãi nêu rõ đây là đợt "khuyến mãi ngắn", chỉ diễn ra từ ngày 20/2 đến ngày 29/2/2024 và khách hàng phải ký hợp đồng mua xe, hoàn tất thủ tục thanh toán 100% giá trị để được hưởng chương trình ưu đãi.

Tưởng như khách hàng không "nhanh chân" sẽ bị "lỡ chuyến tàu" ưu đãi khủng của hãng xe Nhật. Tuy nhiên, ngay khi bước sang đầu tháng 4/2024, Honda Việt Nam tiếp tục ra thông báo khuyến mãi tương tự. Theo đó, người tiêu dùng mua các phiên bản xe Honda CR-V G, CR-V L, Honda City L/G, City RS và cả bộ đôi sedan Accord, Civic đều được ưu đãi.

Không chỉ Honda, "người anh em" Nhật Bản Toyota cũng tung chương trình giảm giá lớn. Chương trình này áp dụng cho hàng loạt xe bán chạy của Toyota, từ "vua doanh số" Toyota Vios được giảm cao nhất tới 47 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 458 – 545 triệu đồng; đến mẫu xe đắt khách nhất năm 2023 là Veloz Cross cũng chỉ còn 638 – 660 triệu đồng, giảm 20 – 38 triệu đồng so với thời điểm tháng 2/2024 trở về trước.

Một trường hợp giảm giá cũng đáng lưu ý không kém là Mitsubishi Xforce khi mẫu xe này vừa ra mắt vào tháng 1/2024, đợt giao hàng đầu tiên còn chưa kịp đến ngày, đã có thông báo giảm giá. Cụ thể, giá bán lẻ của Mitsubishi Xforce giảm 19 – 21 triệu đồng từ tháng 3/2024 xuống còn 599 – 680 triệu đồng. Các mức giá bán lẻ mới theo đó giúp chi phí lăn bánh của mẫu xe gầm cao đô thị giảm thêm hơn 20 triệu đồng so với thời điểm ra mắt.

Không chỉ xe Nhật, xe Hàn cũng rục rịch vào cuộc đua. Hyundai Creta, mẫu xe gầm cao cỡ B đắt khách nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 đã bắt đầu giảm giá bán. Mức giảm lên tới 41 triệu đồng, áp dụng từ tháng 3/2024.

Theo thông báo từ Hyundai Thành Công, phiên bản Creta 1.5 AT Tiêu chuẩn hiện có mức giá bán lẻ mới chỉ còn 599 triệu đồng, giảm 41 triệu đồng. Đồng thời, phiên bản Creta 1.5 AT Cao cấp cũng giảm giá xuống còn 699 triệu đồng, mức giảm cũng là 41 triệu đồng. Ngoài ra, phiên bản Creta 1.5 AT Đặc biệt cũng giảm giá xuống còn 650 triệu đồng, với mức giảm 40 triệu đồng.

Mới đây nhất, mẫu xe Hyundai Tucson được liên doanh Hàn Quốc giảm giá cao nhất đến 50 triệu đồng, qua đó trở thành mẫu xe có mặt bằng giá thấp nhất phân khúc SUV cỡ C.

Dễ dàng nhận thấy động thái điều chỉnh giảm giá bán lẻ dành cho Hyundai Creta được thực hiện ngay sau chương trình của "tân binh" Mitsubishi Xforce. Thậm chí, cú giảm giá đầy bất ngờ của Hyundai Creta và Mitsubishi Xforce có thể sẽ "kích hoạt" cuộc đua giảm giá mới ở phân khúc gầm cao cỡ B nói riêng và thị trường ô tô Việt Nam nói chung.

Xe phổ thông giảm giá, xe hạng sang cũng không ngoại lệ. Theo thông báo từ Mercedes-Benz Việt Nam, các mẫu xe C-Class, E-Class, GLB và GLE đang được giảm giá cao nhất gần 699 triệu đồng, một số dòng hiệu năng cao AMG giảm đến 719 triệu đồng.

Xe xăng giảm giá, xe điện cũng không "kém miếng khó chịu", thậm chí được triển khai dưới hình thức "giảm giá cho khách hàng từng mua xe xăng". VinFast thực hiện chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" lần 2 với các ưu đãi như giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ, ưu đãi lãi suất mua xe trả góp "3 nhất", bao gồm thời hạn cho vay dài nhất; giá trị vay cao nhất; lãi suất hấp dẫn nhất, gói bảo dưỡng trị giá 5 triệu đồng đối với chủ sở hữu xe Lux, 3 triệu đồng đối với chủ xe Fadil trong thời hạn 3 năm và giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ…

Toyota Việt Nam mạnh tay giảm giá Vios đến 47 triệu đồng.  Cuộc đua giảm giá mới ở thị trường ô tô

Toyota Việt Nam mạnh tay giảm giá Vios đến 47 triệu đồng.

Thị trường cạnh tranh gay gắt

Dễ dàng nhận thấy thị trường ô tô Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức, doanh số bán hàng liên tục giảm sút trong thời gian gần đây. Tháng cuối cùng của năm 2023, thị trường có phần khởi sắc, một phần nhờ đây thường là tháng cao điểm mua sắm trước thềm năm mới, phần nữa là chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của chính phủ sắp sửa kết thúc.

Tuy nhiên, sự khởi sắc của doanh số tháng 12/2023 chỉ là ánh nắng le lói không đủ "sưởi ấm" thị trường. Doanh số bán ô tô tại Việt Nam trong tháng 1/2024 giảm một nửa so với tháng 12/2023 dù tháng 1 là tháng trước Tết Nguyên đán, theo thông lệ thị trường sẽ là tháng tăng trưởng tốt.

Thậm chí sang tháng 2/2024, lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 2/2024 còn rơi xuống mức thấp kỷ lục, chỉ đạt 11.633 chiếc, giảm 40% so với tháng trước đó và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Tình hình kinh tế chưa ổn định do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cùng với các yếu tố vĩ mô khiến nhu cầu mua sắm ô tô giảm. Ngoài ra, các biến động trong chính sách thuế và giá cả là những nguyên nhân góp phần khiến thị trường ô tô rơi vào thế ảm đạm, các hãng xe do đó buộc phải tung ra các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng, và dường như đã kích hoạt một cuộc chiến giá khốc liệt.

Điều này thể hiện qua việc Honda, Toyota, Mitsubishi và VinFast cùng thông báo các chương trình ưu đãi lớn đối với các dòng xe của mình trong tháng 3. Các chương trình giảm giá này không chỉ tập trung vào các mẫu xe phổ thông mà còn bao gồm cả các dòng xe hạng sang như của Mercedes-Benz.

Cuộc chiến giảm giá trên thị trường ô tô Việt Nam không chỉ là một biện pháp kinh doanh để thu hút khách hàng mà còn là một phản ứng thích ứng với bối cảnh thị trường khó khăn và cạnh tranh cao. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng thông qua việc có nhiều lựa chọn và giá cả cạnh tranh hơn.

(Nguồn https://tapchigiaothong.vn/cuoc-dua-giam-gia-moi-o-thi-truong-o-to-18324040216065283.htm)

xe mới về